Thoothukudi shooting incident: What is the request to the Chief Minister on the 8th anniversary?

English

Tears still flow from the families of the 13 people who lost their lives in the Thoothukudi shooting incident. On the 8th anniversary of the event, the families accuse that no criminal action has been taken against those responsible for the Thoothukudi massacre even after 8 years. They have also demanded that Vijay, who has recently taken office as Chief Minister, take action. On the 8th anniversary, we spoke about this with the Thoothukudi District People's Federation against Sterlite.

Due to intense pressure from opposition parties on the then AIADMK government regarding the shooting incident, a one-person inquiry commission was established under the leadership of retired High Court Judge Aruna Jagadeesan. The investigation, conducted over 36 sessions spanning 3 years, summoned 1,426 individuals, of whom 1,048 appeared in person to provide explanations. A total of 1,544 documents were indexed. The comprehensive inquiry report, consisting of over 3,000 pages, was submitted to the then Chief Minister Stalin on May 18, 2022. It stated that the shooting occurred without any orders or provocation from anyone and described it as one of the worst police actions ever witnessed in Tamil Nadu.

At that time, the Thoothukudi District Collector Venkatesh, Thoothukudi SP Mahendran, South Zone IG Saileshkumar Yadav, Nellai Range DIG Kapilkumar Sarkar, revenue department officials, and 17 others took full responsibility for this, and the mistakes of each accused were clearly specified. During the 2021 legislative assembly election campaign, former Chief Minister Stalin, who came to Thoothukudi, said, "The shooting incident was a green massacre jointly carried out by the AIADMK and BJP, and no action has been taken against the accused."

On the 8th anniversary, we said that if we come to power, we will enact a special law and take steps to permanently remove the Sterlite plant. He stated that whoever was responsible for the shooting massacre, regardless of their high position, will be punished. We also waited with hope. However, no criminal action has been taken against them so far. Why did the families receive justice in the Sathankulam incident but not the families who lost their lives in the shooting incident? We hope that the newly appointed Chief Minister Vijay will take action,” they said.


Tanglish

Thoothukkudi thuppaakkichchoodu sambavaththil thullatha thudikka uyirilandha 13 perin kudumbaththinaridam innamum kanniir nirambi vazhigiradhu. 8-am aandu ninaivu naal anusarikkappatta nilaiyil, thoothukkudi padukolai nadandhu 8 aandugalagiyum thuppaakkichchoottrirkku kaaranamanaavargal meedhu kuttraviyal nadavadikkai edukkappadavilai endra kutrachchaattinai munvaikkum kudumbaththinar, puthithaga mudhalvaraga poruppeettrirukum Vijay avargal nadavadikkai edukka vendum endra korikkaiyaiyum mun vaiththullargal. 8-am aandu ninaivuthinam ithukkuriththu Sterlite ethirppu thoothukkudi maavatta makkaL kootamaippinaridam pesinom,

Thuppaakkichchoodu sambavaththil appothaiya A.Dhi.Mu.K aatchikku ethirkatchigalal kadum nerukkadi erpattadhaal oyvupettra uyarnithimanra neethipathi Aruna Jegatheesan thalaimaiyil orunabar visaaranai aaniyam amaikkappattadhu. 3 aandugalaga 36 kattangalaga nadathappatta visaaranaiyil, 1,426 perukku samman anuppappattu adhil 1,048 per neril aajaragi vilakkam aliththanar. 1,544 aavanangal kuriyidu seyyappattadhu. 3,000-kum merpattap pakangal udaiya muzhuimaiyana visaaranai arikkai kadanda 2022, May 18-am thethi appothaiya mudhalvar Stalinidam opadakka pattadhu. Adhil, “Yaarudaiya uththaravum, thoonduthaluminri thuppaakkichchoodu nadandhulladhu. Tamilnadu idhuvaraiyilum kandiradha miga mosamana kaavalthurai nadavadikkaigalil ondru.

Appothu poruppu vagitha Thoothukkudi mAvatta Aatchiyar Venkatesh, Thoothukkudi S.P. Mahendran, then mandala I.G. Saileshkumar Yadhav, Nellai saraka D.I.G. Kapilkumar Saradkar, varuvaaythurai aluvazhargal uliththa 17 perthaan itharku muzhupporuppu” enavum, kutram saattappatta ovvorin thavargalum thelivaga kurippidappattirundhathu. Kadandha 2021-am aandu nadandha sattamanra theerdhal prachaarathinpodhu Thoothukkudi vandha munnal mudhalvar Stalin, ”A.Di.Mu.Kavum, B.A.J.Kavum kootu nerndhu nadathiya pachchai padukolaithaan thuppakkichoodu sambavam, kutram saattappattavargal meedhu entha nadavadikayum edukappadavilai.

8-m aandu ninaivuthinam anusarippunaangal aatchikku vandhaal sirappuchchattam iyarri Sterlite aalaiyai nirandharamaaga akatrida nadavadikkai eduppom. Thuppaakkichchoodu padukolaikku kaaranamaanavargal evaraaga irundhaalum entha uyarpadaviil irundhaalum thandikkappaduvargal enak koorinaar. Naangkalum nambikkaiyudan kaathirundhom. Aanaal, idhuvarai avargal meedhu kutraviyal nadavadikkai edukkappadavilai. Saathaan kulam sambavathil kudumbathinarukku kidaitha neethi yen thuppaakkichchoodu sambavathil uyirkalaip parikodutha kudumbathinarukku kidaikkavillai? Pudhithaga poruppaettrulla mudhalvar Vijay nadavadikkai eduppaar ena nambugirom.” endranar.


Tamil

தூத்துக்குடி துப்பாக்கிச்சூடு சம்பவத்தில் துள்ளத் துடிக்க உயிரிழந்த 13 பேரின் குடும்பத்தினரிடம் இன்னமும் கண்ணீர் நிரம்பி வழிகிறது. 8-ம் ஆண்டு நினைவு நாள் அனுசரிக்கப்பட்ட  நிலையில்,  தூத்துக்குடி படுகொலை நடந்து 8 ஆண்டுகளாகியும் துப்பாக்கிச்சூட்டிற்கு காரணமானவர்கள் மீது  குற்றவியல் நடவடிக்கை எடுக்கப்படவில்லை என்ற குற்றச்சாட்டினை முன்வைக்கும் குடும்பத்தினர், புதிதாக முதல்வராகப் பொறுப்பேற்றிருகும் விஜய் அவர்கள் நடவடிக்கை எடுக்க வேண்டும் என்ற கோரிக்கையையும் முன் வைத்துள்ளனர்.

8-ம் ஆண்டு நினைவுதினம்

இதுகுறித்து ஸ்டெர்லைட் எதிர்ப்பு தூத்துக்குடி மாவட்ட மக்கள் கூட்டமைப்பினரிடம் பேசினோம், “துப்பாக்கிச்சூடு சம்பவத்தில் அப்போதைய அ.தி.மு.க ஆட்சிக்கு  எதிர்கட்சிகளால் கடும் நெருக்கடி ஏற்பட்டதால்  ஓய்வுபெற்ற உயர்நீதிமன்ற நீதிபதி அருணா ஜெகதீசன் தலைமையில் ஒருநபர் விசாரணை ஆணையம் அமைக்கப்பட்டது.  3 ஆண்டுகளாக  36 கட்டங்களாக நடத்தப்பட்ட விசாரணையில், 1,426 பேருக்கு சம்மன் அனுப்பப்பட்டு அதில் 1,048 பேர் நேரில் ஆஜராகி விளக்கம் அளித்தனர்.  1,544 ஆவணங்கள் குறியீடு செய்யப்பட்டது. 3,000-க்கும்  மேற்பட்ட  பக்கங்கள் உடைய  முழுமையான விசாரணை அறிக்கை கடந்த 2022, மே 18-ம் தேதி அப்போதைய முதல்வர் ஸ்டாலினிடம் ஒப்படைக்கப்பட்டது.

அதில், “யாருடைய  உத்தரவும்,  தூண்டுதலுமின்றி  துப்பாக்கிச்சூடு  நடந்துள்ளது.  தமிழ்நாடு  இதுவரையிலும் கண்டிராத மிக மோசமான காவல்துறை  நடவடிக்கைகளில்  ஒன்று.   அப்போது  பொறுப்பு வகித்த  தூத்துக்குடி  மாவட்ட ஆட்சியர்  வெங்கடேஷ், தூத்துக்குடி  எஸ்.பி. மகேந்திரன், தென் மண்டல  ஐ.ஜி  சைலேஷ்குமார் யாதவ்,  நெல்லை சரக  டி.ஐ.ஜி கபில்குமார்  சரட்கார்,  வருவாய்த்துறை அலுவலர்கள் உள்ளிட்ட  17  பேர்தான்  இதற்கு  முழுப்பொறுப்பு” எனவும், குற்றம்சாட்டப்பட்ட ஒவ்வொரின் தவறுகளும் தெளிவாகக் குறிப்பிடப்பட்டிருந்தது.

கடந்த 2021-ம் ஆண்டு  நடந்த   சட்டமன்ற  தேர்தல் பிரசாரத்தின்போது  தூத்துக்குடி  வந்த  முன்னாள் முதல்வர்  ஸ்டாலின்,   ”அ.தி.மு.கவும், பா.ஜ.கவும் கூட்டு  நேர்ந்து  நடத்திய  பச்சைப்  படுகொலைதான்  துப்பாக்கிச்சூடு சம்பவம், குற்றம் சாட்டப்பட்டவர்கள்  மீது  எந்த நடவடிக்கையும் எடுக்கப்படவில்லை.

8-ம் ஆண்டு நினைவுதினம் அனுசரிப்பு

நாங்கள்  ஆட்சிக்கு  வந்தால் சிறப்புச்சட்டம்  இயற்றி  ஸ்டெர்லைட்  ஆலையை  நிரந்தரமாக  அகற்றிட  நடவடிக்கை  எடுப்போம்.  துப்பாக்கிச்சூடு  படுகொலைக்கு  காரணமானவர்கள்  எவராக  இருந்தாலும்  எந்த  உயர் பதவியில்  இருந்தாலும்  தண்டிக்கப்படுவார்கள் எனக் கூறினார். நாங்களும் நம்பிக்கையுடன் காத்திருந்தோம். ஆனால், இதுவரை அவர்கள் மீது குற்றவியல் நடவடிக்கை எடுக்கப்படவில்லை.  சாத்தான்குளம் சம்பவத்தில் குடும்பத்தினருக்கு கிடைத்த நீதி ஏன் துப்பாக்கிச்சூடு சம்பவத்தில் உயிர்களைப் பறிகொடுத்த குடும்பத்தினருக்கு கிடைக்கவில்லை? புதிதாக பொறுப்பேற்றுள்ள முதல்வர் விஜய் நடவடிக்கை எடுப்பார் என நம்புகிறோம்.” என்றனர்.


மூலதளம்: India News
Click the link above to read the full article on the original website.

More From Author

A fan since 8th grade; the oratory skills that attracted Vijay – the background of Social Welfare Minister Ramesh!

<div>தமிழ்நாட்டில் அதிகரிக்கும் ‘குழந்தைத் திருமணம்’ – அப்போ, ஹெல்ப் லைன், கடுமையான சட்டங்களின் பயன்?</div>